Các khóa học đã đăng ký

5 KỸ NĂNG MỀM CÓ THỂ PHÁT TRIỂN TẠI KHÓA HỌC BÓNG RỔ EBALLS

Bên cạnh những lợi ích về sức khoẻ, việc học bóng rổ tại Eballs còn mang lại những kỹ năng mềm ảnh hưởng trực tiếp đến con đường phát triển bản thân và sự nghiệp của trẻ em sau này.

Tuy những lợi ích của bóng rổ vẫn luôn được báo đài, nhà trường và gia đình tuyên truyền từ khi còn nhỏ, nhưng hầu như chỉ gói gọn ở khía cạnh sức khoẻ thể chất, chẳng hạn như nâng cao sức khỏe, giải tỏa stress và cải thiện quá trình hoạt động não bộ,…

Do đó, rất ít phụ huynh ý thức được rằng việc chơi bóng rổ còn mang lại những lợi ích khác. Đó là những kỹ năng mềm ảnh hưởng trực tiếp đến con đường phát triển bản thân và sự nghiệp của các các con trẻ trong tương lai.

1. Rèn luyện đức tính kiên trì và kỷ luật

Sự lười nhác và tính ỷ lại vốn được xem là một nhân tố cố hữu cản trở bước tiến trên con đường thành công của các con. Chơi bóng rổ thường gắn với một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như thành thạo một kỹ thuật mới, chạy mỗi ngày 3km, hoặc nhảy cao chạm tới bảng hoặc vành rổ. Những mục tiêu này đều đòi hỏi tính kỷ luật để bắt bản thân thực hiện theo và sự kiên trì để tiếp tục duy trì lâu dài.

Đơn cử một mục tiêu đơn giản là chạy bền mỗi ngày 3km vào 5 giờ sáng chủ nhật. Thông thường chẳng có mấy ai đủ nghị lực để thức dậy và ra đường vào thời gian đó cả. Sẽ có hàng trăm lý do cản bước các con ra khỏi nhà như “Hôm nay trời lạnh quá” hoặc “Con xứng đáng được ngủ nướng vì đã đi học vất vả cả tuần rồi”…

Tuy nhiên, khi các con đã ra khỏi nhà và hoàn thành 1km, rồi 2km và cuối cùng là 3km thì lúc này, cảm giác sung sướng và tự hào sẽ bao trùm tâm trí các con. Và trên tất cả, các con đã vượt qua được những trở ngại đầu tiên và đạt mục tiêu bằng tính kiên trì và kỷ luật.

Thiết lập mục tiêu và đạt được mục tiêu là những tố chất cơ bản của người thành công. Tương tự với việc chơi môn bóng rổ, đức tính kiên trì và kỷ luật cũng rất quan trọng đối với quá trình làm việc và phát triển bản thân của mỗi cá nhân. Vì vậy, việc sớm rèn luyện hai đức tính này thông qua các hoạt động bóng rổ sẽ giúp các con vững vàng hơn trên con đường xây dựng và theo đuổi sự nghiệp.

2. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm luôn là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong mắt các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, công tác giáo dục hiện nay vẫn chưa chú trọng tới việc đào tạo cho học sinh, sinh viên những kỹ năng mềm như vậy. Vì thế, các con cần chủ động tự học hỏi kỹ năng làm việc nhóm, và một trong số những cách hiệu quả nhất là thông qua môn bóng rổ đồng đội.

Khi chơi bóng rổ, các con có thể học được kỹ năng lắng nghe, giao tiếp và phối hợp với đồng đội, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau, có trách nhiệm với vai trò được giao, hoặc đơn giản chỉ là luôn đúng giờ để không khiến đồng đội của mình phải chờ đợi quá lâu.

Đó đều là những kỹ năng cần thiết để các con có thể áp dụng vào việc hoàn thành bài tập nhóm trên giảng đường, hoặc xa hơn là bổ trợ cho công việc sau này.

3. Rèn luyện kỹ năng lãnh đạo

Dù sau này các con có trở thành lãnh đạo cấp cao của một công ty lớn, hay đơn giản chỉ là một trưởng nhóm của một nhóm dự án, thì kỹ năng lãnh đạo vẫn là một yếu tố chủ chốt để hoàn thành tốt công việc.

Trong môn bóng rổ, người đội trưởng có vai trò tổ chức, phân công nhiệm vụ và gắn kết các thành viên để cùng hướng tới một mục tiêu chung. Việc này yêu cầu họ phải biết phân tích khả năng của từng thành viên, biết cách giao tiếp để đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng, phản hồi tích cực và súc tích cho mọi người.

Vị trí này cũng cần tinh tế với các xung đột có thể xảy ra và giải quyết thoả đáng, đồng thời biết cách tiếp thêm tinh thần và lan tỏa động lực cho những thành viên khác trong đội xuyên suốt quá trình tập luyện và thi đấu.

Vì vậy, nếu có cơ hội, các con hãy mạnh dạn xung phong ứng cử vào vị trí đội trưởng để rèn luyện những khả năng trên. Chắc chắn dù ít dù nhiều, các con sẽ nhận được những bài học chân thật về kỹ năng lãnh đạo, đồng thời tích lũy những kinh nghiệm quý báu mà không sách vở nào dạy được.

4. Học cách đối diện khó khăn và chấp nhận thất bại

Eballs rất tâm đắc với câu nói: “Sự trưởng thành của người trẻ được đong đếm qua số lần họ thất bại”. Và cách tốt nhất để các con có thể nếm trải những hương vị của sự thất bại, đó là thông qua quá trình tập luyện hoặc với cấp độ cao hơn là thi đấu bóng rổ. Từ đó, các con có thể rèn luyện một “cái đầu lạnh” để đối mặt với khó khăn thách thức và một “tâm thế tĩnh” để chấp nhận thất bại.

Chấp nhận thất bại ở đây không có nghĩa là chấp nhận buông xuôi, bởi lẽ trong bóng rổ, hầu như không ai dám nói mình chưa từng thất bại. Đến cầu thủ huyền thoại như Michael Jordan cũng đã từng có những lần nhận thất bại cay đắng trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, từ những thất bại ban đầu đó, cầu thủ được mệnh danh là “Cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất mọi thời đại” đã thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm và luyện tập không ngừng nghỉ để khắc phục điểm yếu của mình.

Khi chơi bóng rổ, các con có thể thất bại. Khi trình độ được nâng cao, tiếp cận với những giải đấu cao hơn thì thất bại thậm chí còn có thể đau đớn hơn. Nhưng hãy xem mỗi lần như vậy là một bài học và để thất bại dẫn lối cho các con tới thành công trong tương lai.

Khi các con  là học sinh, sinh viên từ ghế giảng đường bước vào cuộc sống mưu sinh, chắc chắn sẽ đối mặt với những lạ lẫm, khó khăn và không ít lần vấp ngã. Nếu đã biết cách đối mặt và biến những điều ấy thành kinh nghiệm, các con sẽ thấy những nỗi buồn từ sự thất bại sẽ bớt nặng nề hơn và không thất bại nào có thể đánh gục ý chí của các con được.

5. Tạo lợi thế khi tuyển dụng

Người các con thân của tôi từng khoe cậu ấy được tuyển vì đánh cầu lông giỏi. Trùng hợp là cậu ấy ứng tuyển vào một chi nhánh ngân hàng đã nhiều năm liền giữ danh hiệu xuất sắc trong các phong trào bóng rổ cùng ban ngành.

Nhiều ví dụ điển hình thực tế được kể lại với thành tích xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa, thi đấu thể thao đã có thể kiếm được việc làm mơ ước bởi vì doanh nghiệp họ tìm đến luôn chú trọng đến phong trào thể dục thể thao giữa các doanh nghiệp.

Khi đến vòng tuyển chọn cuối cùng, khi các ứng viên hầu như đều ngang nhau về khả năng chuyên môn, Nhân sự sẽ chọn người có bảng thành tích hoạt động ngoại khóa tốt trong suốt thời học sinh và sinh viên.

Vì vậy, nếu các con chơi giỏi hoặc biết chơi bóng rổ, đừng quên ghi ưu điểm này vào hồ sơ của mình. Đây có thể là một điểm sáng giúp các con nổi bật hơn so với các ứng viên khác đấy.

Chơi bóng rổ không chỉ giúp cho các con khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể và trí óc minh mẫn, mà thông qua đó các con còn có thể rèn luyện và trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm rất hữu ích trong quá trình phát triển sự nghiệp lẫn phát triển bản thân sau này.

Nếu các con đã và đang yêu thích môn bóng rổ, hãy tiếp tục tập luyện và Eballs sẽ đồng hành cùng bồi đắp tình yêu môn thể thao này cùng các con.


Mới hơn


popup