Các khóa học đã đăng ký

MUỐN PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO CHO TRẺ, BỐ MẸ PHẢI LÀM SAO?

[BỐ MẸ CÓ BIẾT]
Theo công bố của Tổng hội Y học Việt Nam, nước ta có chiều cao trung bình thấp so với thế giới. Nam đứng thứ 19 và nữ đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới.
Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm được 3 cm, hiện đạt 164 cm ở nam và 153 cm ở nữ. Chiều cao này thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của đa số các nước trong khu vực châu Á và còn cách rất xa so với mục tiêu đặt ra.

50% nguyên nhân khiến chiều cao của người Việt còn hạn chế là dinh dưỡng và rèn luyện thể lực. Do đó, bộ trưởng Y tế cho rằng để cải thiện chiều cao của người Việt Nam cần phải có những giải pháp can thiệp mạnh mẽ, đặc biệt là về dinh dưỡng trong những năm đầu đời của trẻ, dinh dưỡng và vận động thể lực cho lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì.

[CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO]
10 loại thực phẩm giúp phát triển chiều cao

1. Sữa và các thực phẩm từ sữa
Một trong những loại thực phẩm giàu canxi đầu tiên phải nhắc đến trong danh sách này chính là sữa. Đây là điều mà rất nhiều người biết đến, bởi trong thành phần của sữa và các sản phẩm làm từ sữa có rất có hàm lượng canxi rất cao, vô cùng tốt cho sự phát triển hệ vận động và chiều cao ở trẻ.

2. Rau cải xoong
Rau cải xoong là thực phẩm giàu canxi thứ hai có mặt trong danh sách này. Theo nghiên cứu cho thấy, một cốc nước rau cải xoong cung cấp cho cơ thể khoảng 41 mg canxi. Chính vì thế, có một cách bổ sung hàm lượng lớn canxi tự nhiên cũng như các vitamin có lợi cho bé là các mẹ hãy thường xuyên nấu món canh rau cải xoong cho bé nhé!

3. Cải xoăn
Cải xoăn là loại rau xanh tiếp theo được kể đến. Một bát canh cải xoăn nấu chính cũng đã có thể cung cấp cho cơ thể 245 mg, 206 mg vitamin A, 134 mg vitamin C và tới 684mg vitamin K, sắt, đồng, photpho.

4. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành
Thực tế cho thấy, 100g đậu phụ sống có chứa đến 350 mg Canxi. Số lượng này tăng lên khi sử dụng đậu phụ dưới dạng chiên (372mg). Ngoài ra, các sản phẩm được chế biến từ đậu nành khác như sữa đậu nành cung cấp cho cơ thể tối thiểu 13%DV canxi, các loại vitamin A, vitamin D.

5. Các loại hạt
Thực phẩm giàu canxi tiếp theo được kể đến trong danh sách này chính là các loại hạt. Hạnh nhân là một ví dụ điển hình của các loại hạt chứa hàm lượng cao canxi – 38% DV canxi. Bên cạnh đó, 100g hạnh nhân còn cung cấp cho bé 161 calo, các loại chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể và các loại vi chất cần thiết cho sự phát triển vững chắc của hệ xương.

 

6.Cá
Các loại cá cung cấp cho cơ thể khá nhiều canxi và dưỡng chất cần thiết khác. Trong đó có thể kể đến: Cá mòi – 57% DV Canxi, Cá hồi – 8%, cá cơm – 6%, các loại hải sản khác – 4%. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa một lượng lớn Omega-3, viatamin K, vitamin B, iot, magie. Trong đó, Vitamin K và Magie là hai yếu tố giúp cơ thể của bé tăng cường hấp thụ canxi hiệu quả.

7. Các loại trái cây
Các loại trái cây như cam, đu đủ có chứa rất nhiều canxi cũng như các loại vitamin D trong thành phần dinh dưỡng. Trung bình cứ một quả cam có chứa 6% canxi, viatamin C – một trong những vitamin có khả năng chống lại oxy hóa vô cùng tuyệt vời. Vì thế, hãy sử dụng một cốc nước cam hoặc ăn trực tiếp vào buổi sáng hàng ngày để bổ sung canxi và vitamin tự nhiên cho cơ thể.

8. Hạt mè
Đây có thể nói là loại thực phẩm giàu canxi nhất trong danh sách. Trong 100g hạt mè có chứa đến 98% DV canxi cùng hàng loại các loại dưỡng chất cần thiết như vitamin E, nhóm vitamin B – B1, B2, B3, B5, B15 cùng các loại protein, chất béo không bão hòa vô cùng tốt cho hệ tuần hoàn của cơ thể.
Hãy kết hợp với các loại salad rau để bổ sung hàm lượng canxi lớn cho bé nhà bạn nhé.

9. Rong biển
Đây cũng là loại hải sản có chứa hàm lượng canxi khá cao – 13% DV canxi. Bên cạnh đó, rong biển còn chứa nhiều loại khoáng chất, iot và chất xơ hỗ trợ cho quá trình phát triển trí não, thể chất và hệ hô hấp của trẻ nhỏ. Với rong biển, các mẹ có thể chế biến thành các món canh riêng biệt hoặc sử dụng ăn kèm với các món ăn khác trong bữa ăn hằng ngày.

10. Khoai lang
Thực phẩm giàu canxi cuối cùng được kể đến trong danh sách này chính là khoai lang. Theo nghiên cứu, một củ khoai lang có chứa đến 55mg canxi. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa nhiều các loại dưỡng chất khác cần thiết cho cơ thể, hàm lượng lớn calo và chất chống ô xy hóa hiệu quả. Đây cũng là một trong những thực phẩm trẻ nhỏ khá yêu thích nên bạn cũng có thể dễ dàng bổ sung vào bữa phụ hoặc thành phần của bữa chính để cung cấp canxi tự nhiên cũng như hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện các triệu chứng táo bón thường gặp ở trẻ nhỏ.

Trên đây là danh sách các loại thực phẩm giàu canxi tốt cho việc phát triển chiều cao ở trẻ. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng loại thực phầm giàu canxi nào để bổ sung cho trẻ, các mẹ cũng nên chú ý đến việc lựa chọn nguồn gốc của thực phẩm để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng.

 

[KHOA HỌC ĐÃ CHỨNG MINH]
Bóng rổ và bơi lội là 2 môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất. Nếu bóng đá là môn thể thao nổi tiếng trong việc tăng cân và tăng cơ bắp cho người chơi thì bóng rổ được nhiều người biết đến với sở trường tăng chiều cao. Những động tác của bóng rổ đều có tác động kích thích trực tiếp sự phát triển hệ xương mạnh mẽ nhất. Khi chơi bóng rổ, người chơi phải luôn thay đổi động tác và tư thế bật nhảy và vươn cao người thường xuyên. Nó giúp cơ thể không còn bị lực hút của trái đất giữ lại nữa, các đĩa đệm giữa các khớp xương sẽ giãn nở ra.

Theo các chuyên gia sức khỏe nghiên cứu và khẳng định, chơi bóng rổ trong một tiếng đồng hồ sẽ làm cho các hooc môn tăng trưởng tăng lên đến 300 lần. Oxit nitric và Lactate là 2 yếu tố chính cho sự tiết hooc môn tăng trưởng. Và nếu chơi bóng rổ ngoài trời còn giúp cơ thể tổng hợp nhiều vitamin D rất có ích cho sự phát triển của xương.

Khoa học đã chứng minh, để trẻ tham gia chơi và tập luyện bóng rổ ở độ tuổi từ 5 – 18 tuổi có tác động cực kỳ tích cực trong quá trình phát triển chiều cao. Bởi lẻ đây là lứa tuổi trước và trong giai đoạn dậy thì, bộ xương đang dần hình thành và phát triển.

Tóm lại, trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập luyện thể thao thường xuyên để kích thích hệ cơ xương phát triển tối ưu.


Cũ hơn Mới hơn


popup